Thursday, May 17, 2012

Ang Hirap Maging Mabait

Putang ina mo, gago.
Wala kong ginagawa sa'yo.
Sinusulit mo ang pasensya
Ang gusto mo umbagan ka!

Wala na akong bait sa'yo.
Feeling mo magaling ka?
Nagmamaganda kumbaga
Balik ka sa banga, Ulikba ka!

Parang kang kuto
Gusto kitang tiriisin
Para kang pinto
Sarap mong balibagin!

Nananahimik ako rito
Panibagong tao sana ako
Daig mo pa ang demonyo
Kasamaan ko inilabas mo.

Hihirit ka pa? Subukan mo.
Magtawag ka pa, sige go!
Lakad mo mamaya?Paatras.
Betlog mo? Iyo nang ilanggas!

Ayaw ko ng ganitong laban
ala Mon Tulfo ang bugbugan
Pero maangas ka, sige tira!
Umilag ka sa kin, yawa ka.

Tanggapin mo ang mga salita
Patatamain ko parang pana
Di ikaw si Ben Tambling
Pero kaya kitang patambling-in!

Tumitirada, umeeksena
Gusto kong itakin ka
Iuntog ka sa pader
Sipain ka hanggang Baler!

Akala mo nagbibiro ako?
Puta ka, hindi ako kalbo
Tumingin ka sa likod mo
Sumunod nga, Bobo!

Titigil na ako kakasalita
Idadaan ko naman sa gawa
Kanina ka pa nakatingin
Lagot ka ngayon sa akin.

No comments:

Post a Comment