Monday, January 3, 2011

Bente Pesos at Mga Bagong Pera



Nakita mo na ba?

ehehe. Bago na ang 20 pesos ngaun.

Kala ko nga nagloloko lang 'yung tropa ko nung sinabi nya.

Hanggang may nagpakita nga saken na totoo pala.

Pinaglumaan na 'yung dati.

Kwento ko sa'yo. Pero itago mo'yung bente pesos na bigay ko.

Game.

Mas bata na si Quezon tapos sa likod andun ung mapa ng Pilipinas.

Napangiti ako.

Wala lang.. tapos biglang nablangko ang utak ko at nag-isip.

BLANKO talaga. Para bang ako lang ang pwedeng makaramdam at hinde mo pwedeng malaman at ng iba.

Naalala mo ba 'yun? Burado na kaya un?

'Wag mo ng alalahanin.

Kahit pera, nagbabago. Tayo pa kaya?

'Wag nga ako, wala namang tayo eh. hehe.

Si Ninoy daw nakatawa na sa payb handred, totoo ba?

Magkasama na sila ni Cory, sweet no?haha. Naisip pa nila un?

Tsk.

Antagal din naghintay ni Ninoy, no?

Antagal nyang nakasimangot sa dating 500.

Tapos after 13 years, bigla uli siyang ngumiti habang pareho silang nakangiti ng babaeng naging ilaw ng tahanan niya.

Ang haba ng buhok ni Cory.

Siguro papalitan na ni Ninoy ung tag-line nyang, "FILIPINO is worth dying for" ng "TRUE LOVE is worth waiting for." Naks, gumanun pa.

Tapos ang bagay na kowt jan eh, "THE BEST PLACE in the WORLD is sitting right BESIDE who owns your HEART."

Patlang.

Hey. Hey, makinig ka...

Mas ube na 'yung kulay ng isandaan. Kaso parang medyo tumanda ata 'yung maukha ni Roxas. May hinintay kaya siya?

Puyat? Medyo lumaki ang eyebags nya run eh.

O dahil call center agent din siya?haha.

Biro lang.

Hinde ka na natatawa sa jokes ko?

Uhmmm..

Si OsmeƱa, bagong gupit. New life raw siguro. Medyo payat na siya sa bagong P50 pesos. hahaha. Siguro dahil kapanahunan niya nun. Bagay sa kanya ang bago nyang buhok eh.

Parang ikaw, bagay sa'yo ang bago mong buhok...

kapanahunan mo na kasi...

Pero, pero, pero... hui, nakikinig k ba? Sa iba ka naman nakatingin eh.

Para kang si Diosdado Macapagal sa dalawang daan. Nakaharap nga pero anlayo ng tingin. May guhit ng kaunting ngiti ang labi ngunit blangko ang mga mata.

Paano kaya niya nagawa 'yun? IDOL mo ba siya?

Kasi... parang ikaw siya eh.

O aalis ka na?

Mamaya ka na umalis.

Minsan lang naman 'to eh.

Ngayon na lang ulet ako nagkwento.

Kasi pansin ko, bakit si Josefa Llanes Escoda lang ang nakangiti sa P1000? Kahit dati pa.

kawawa naman sina Vicente Lim at Jose Abad Santos. Mukha pa rin silang malungkot.

At bakit kaya dalawang lalake pa sila at nag-iisang babae si Josefa?

Well, kaya siguro siya masaya...

kasi dalawa ang kasama niya.

Kaya siguro ayaw mong sumama sa'ken no?

Kasi para kang si Josefa... andameng lalake para sa'yo.

Hehe. Hinde ka na mabiro. wag kang sumimangot.

Uhmmm...

O paano? ehehe.

Mahanap mo pa kaya 'yung bente pesos ko?

Nakakatuwa, makwento nga.

No comments:

Post a Comment