Thursday, April 5, 2012

Tsongke

"Kristyanong makasalanan
nagugumon sa mahalay
mag-isip ka at magnilay...


(Nehehehehe! Nehehehe!)

dito sa paghahatiran,
sa iyong Poong maalam."

Ayos ba sa background, Pre? hehe.Holy Thursday now yoah! 

Aaah...

Ansarap basain ng laway ang nanunuyo kong labi. Ang gulo ng kwarto. Nasaan na ba 'yung tubig dito?

Aww!

Tom Jones na 'ko. Ayaw ko namang kumain kasi sinabihan akong maligno ng ermat ko.

Hahaha!
Hahaha!
Hahaha!

Anung nakakatawa? Putaragis ka.

Ano? Wala pala?
GALUNGGONG...! este gunggong pala.

'Wag ka magalit Pare ah? Sipain kita 'pag napikon ka.Hehe.

May sasalihan akong kontes ng damo-han tungkol daw sa panitikan, sanaysay, kwento at tula. Hindi raw lahat ay kailangang madrama, eh bipolar ako.

Pwede!

Hindi raw lahat ay kailangang masaya, eh emo ako.

Panalo!

Hindi raw kailangang sa mata ng bata ay papasa, eh mahalay ako.


Sigurado!

Teka...

PWE!

Parang kanina pa may kulisap dito sa paligid ko ah - nakain ko pa.
Ay, sori Pare, naduraan 'ata kita.

Sandali!Lumalayo na ako sa Earth eh.Ayun nga. Sasali nga ako, Pre. Doon sa kontes ng damo-han. Ay, nasabi ko na ba 'yun?Hahahaha!

Alam mo ba kung nasaan ako?
'Lika, bulong ko sa'yo.

"Nand'yan sa puso mo."

Yihee!

Chos lang Pare!Apir.haha.

Andito ako sa silid-aklatan in English, library. Dito ako nagtatago. Cool?
Kumukuha ako ng idea baka kasi mapansin na naman ako ng Kagawaran ng Kalusugan, you know? Bawal daw ako.

Sssh...'wag kang maingay ha? Kampi tayo! 

"I'll kill you!"  sabi ni Achmed kapag daw sinumbong mo ako.Halah ka,pre. Halah ka!

Seryoso.Pakiramdam ko, Pre mananalo ako eh. Lumilipad na nga ako ngayon.

"Woopeee!"

Narinig mo ba? Nag-react si Barney.Hihi.

Ay, Pare me sasabihin ako sa'yo.'Lika,'lika!

Para kang saranggola!
Tanong mo kung bakit?

Kasi ang ganda mo sa malayo eh!

HOHO!

Ay,lalaki ka nga pala?

Laughtrip. Hahaha!

Hawak ko nga 'yong larawan mo eh. Teka, hawig mo pala si Piolo?

Hindi ako adik ha? 

Hindi. 

Hindi! 

Uy, hindi ah! Tumulo laway ko habang nagsasalita sa sobrang tuwa.

Gusto ko kasing maging bayani mo kaya ginawa ko 'to.Ikaw? Ano ba'ng dahilan mo at bakit 'yan ang ginagawa mo?

Sasali nga kasi ako 'dun sa damo-han. Ay, nasabi ko na ba 'yun? Ay, naulit ko na ba 'to? Kaumay na ba'ko? Eto, pre, atchara kainin mo.

Aray!

Bakit mo ako binato?
Bakit mo ako binato?!

Ano? Pikon ka na?Uupakan kita.

Umalis ka na rito. Tigilan mo na 'tong binabasa mo at mali ka ng hinuha. Gumising ka na.Hindi ako katulad mo. Walang "Tsongke" at hindi ito totoo. Likha lang ito ng isip ko.

Alam mo kung ano lang ang meron?


Ang Bagsik ng Panitik ng Damuhan at hindi damo-han kaya itigil mo na yan. Kalabanin mo ako ng normal. Magtuos tayo sa blogsite ng mga may tamang moral. 



***Lahok para sa "Bagsik ng Panitik" contest.

8 comments:

  1. astig!kakaiba naman ang isang to! :)g0odluck pre!

    ReplyDelete
  2. Replies
    1. taragis talaga? Hehe. Apir Sir. Salamat sa comment, my pleasure napadaan kayo.

      Delete
  3. Nagbasa. Humusga. Adik ba ang may akda? Baka ako lang talaga.

    ReplyDelete
  4. =) Malay natin, malay mo. Me kamalayang malaya pala ako.AYuN!

    ReplyDelete