Tuesday, January 8, 2013

Umpisa ng Katapusan


Natatakot ako, nalilito.
Anung bukas ba mayroon ako?
Sa bagong landas
Sa bagong yugto
Wala ba sa lihis?
Paano tutungo?

Tinipon ko ang lakas
Pinag-isipan, nagnilay
Tama ba ang aking malay?
Huwag naman sana akong sumablay
Kailangan ko ng agapay

Malayo ang lakbayin
Tatlong oras kung tutuusin
Ang daan ko'y may kadiliman
Kandila ang tanging ilawan
Oras ko'y pasasaan?

Ayaw ko mang mamaalam
Desisyon ay naiatang
May bahid man ng kaba
Tinatapangan ko
Maniwala ka

Sa doo'y maraming bago
Sa dito nama'y umay na'ko
Wari'y walang pag-asenso
Kumakandili sa 'di totoo
San ka boboto?

Ito'y hindi madali
Ayaw ko ng patali
Mabuti nang mamalagi
Sa tunay na haligi
Kaysa naman sa namimili

Aking tatapusin ang linya
"Paalam na."
Aking ilalagay sa alaala
"Mag-ingat ka."
Heto't tapos na.

No comments:

Post a Comment